Xăng pha aceton có lợi hay hại?

(Số 10 năm 2006)

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh thuộc Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh thì việc xăng pha aceton không phải là điều lạ. Trên các tạp chí về năng lượng của thế giới, việc pha aceton vào xăng đã được thực hiện nhiều năm trước đây. Ở Việt Nam loại xăng này mới xuất hiện và gây ra một số sự cố về pôngtu làm xe bị chết máy do xăng bị nghẽn không xuống được. Loại xăng pha aceton còn được gọi là “xăng của mùa đông” do nó dễ khởi động máy trong mùa đông và cũng theo tạp chí năng lượng của CHLB Đức thì khi pha aceton với tỷ lệ 0,2% lượng xăng có thể tiết kiệm từ 15-35%; lượng xăng chưa cháy bị thải ra ngoài không khí giảm khoảng 60%.
Qua phân tích của TS. Ninh cho rằng “sự cố pôngtu” vừa qua ở một số xe là do không tương thích giữa chủng loại xăng và vật liệu cao su dùng trong xe máy, ôtô.
Nguồn Báo KHPT
Các bài cùng số khác

Xem tập san ở số   năm